Giỏ hàng

Các phạm trù đối lập trong Âm Dương - Nghiệm ngẫm đừng Cứng nhắc (II)

Các phạm trù đối lập trong Âm Dương - Nghiệm ngẫm đừng Cứng nhắc (II)

Một thứ là âm so với hệ qui chiếu tâm cầu tâm cầu (li tâm khói tâm cầu) nhưng giúp cơ thể trở về trạng thái cân bằng thì vẫn được coi là dương tại thời điểm đó. Một thứ là dương so với hệ qui chiếu tâm cầu nhưng làm cơ thể lệch khỏi trạng thái cân bằng thì vẫn được coi là âm tại thời điểm đó.

Hai thứ âm kết hợp với nhau mà tạo ra cái thứ 3 cân bằng với cơ thể con người thì vẫn được coi là dương.

Đây chỉ là quan điểm cá nhân, không có trong sách vở, bạn thấy có lý thì bạn nghe. Chúng ta ai cũng thuộc định nghĩa về âm dương, nhưng coi chừng đó là định nghĩa chết, tôi thấy hầu hết là theo kiểu này. Với một định nghĩa chết, người ta chỉ bám vào 1 cái hình cứng nhắc mà không thấy sự linh động về khí bên dưới. Và tất nhiên sẽ làm người ta đầy mâu thuẫn.

Một thứ nóng như ớt, rượu người ta cũng nói âm. Một thứ hàn lạnh như mồng tơi, rau đay, mướp người ta cũng nói âm. Không biết căn cứ vào đâu để nói là âm hay dương. Nếu căn cứ vào qui định trên mặt đất hay dưới mặt đất thì những thứ lá như mồng tơi, rau đay hay quả như ớt là âm thì cũng không đúng bởi vì khoai tây cũng âm. Thế còn rượu thì căn cứ vào tiêu chuẩn nào. Nếu nói rượu làm bốc hỏa là âm thì những thứ hàn lạnh như nước đá sẽ là dương….

Chúng ta đang bị nhầm hệ qui chiếu, nhầm hệ trục tọa độ. Hầu hết những tiêu chuẩn phân định âm dương đang lấy một gốc để qui chiếu là TÂM CẦU – TRÁI ĐẤT. Đấy chỉ là một hệ qui chiếu để có can cứ phân định âm dương, để phân định thứ này với thứ kia để bạn có đường có lối mà đi. Nhưng thật sai lầm khi cho rằng chỉ có 1 hệ qui chiếu đó để so sánh. Rốt cuộc của vấn đề chuyển hóa âm dương là nó có trở thành thứ cân bằng với bạn – con người – hay không. Chính vì thế cần phải xem ÂM DƯƠNG ở đây là so với CON NGƯỜI – với chính bạn chứ không phải chỉ có với TÂM CẦU.

Một thứ gì đó kéo khí của con người lệch khỏi miền cân bằng thì được coi là âm, một thứ gì đó làm KHÍ của con người LI TÂM khỏi miền cân bằng của cơ thể được coi là âm dù thứ đó là âm hay dương so với hệ qui chiếu tâm cầu.

Một thứ là âm so với hệ qui chiếu tâm cầu tâm cầu (li tâm khói tâm cầu) nhưng giúp cơ thể trở về trạng thái cân bằng thì vẫn được coi là dương tại thời điểm đó. Một thứ là dương so với hệ qui chiếu tâm cầu nhưng làm cơ thể lệch khỏi trạng thái cân bằng thì vẫn được coi là âm tại thời điểm đó.

Hai thứ âm kết hợp với nhau mà tạo ra cái thứ 3 cân bằng với cơ thể con người thì vẫn được coi là dương.

Ở đây có 2 trạng thái khí ngược nhau và đều được coi là âm. Một là làm li tâm khí khỏi cơ thể (rượu ớt) – hướng bốc lên trên. Hai là làm ỳ trệ khí trong cơ thể – hướng kéo xuống dưới (nước đá, hải sản, mồng tơi). Tuy nhiên qui định này cũng chỉ là tương đối nó còn phụ thuộc trạng thái cơ thể lúc đó thế nào.

Ví dụ:
Ớt rượu được coi là âm theo chiều hướng làm tán khí, làm bốc hỏa, khí bốc lên trên, mang tính nhiệt. Nó là âm với người uống quá nhiều, với người cao huyết áp, với người say nắng… Nếu một người uống 1 ly nhỏ làm khí lưu thông thì không được coi là âm. Với người đang bị hàn lạnh, nhiễm phong hàn thì rượu được coi là dương vì giúp cơ thể đang bị âm (khí ì trệ, kéo xuống) về trạng thái cân bằng.

Mồng tơi, rau đay, rau muống dưa leo được coi là âm theo chiều hướng làm ì trệ khí, kéo khí đi xuống, nó có tính hàn lạnh. Nó lại được coi là dương với những người nóng trong, nhiệt, hoặc với ngày mùa hè nóng nực.

Hầu hết mọi người cho rằng sắn dây là dương. Với những người đang bị nhiễm lạnh, đang đau bụng do lạnh thì bột sắn dây sống là âm vì càng làm lạnh thêm. Nhưng nếu đem bột sắn dây mà quấy chín thì sẽ trở thành dương. Bột sắn dây sống được coi là dương với những người đang bị bốc hỏa, say rượu, cảm nắng, nhiệt. Nhưng cũng những bệnh như nhiệt mà với một người bụng yếu thì bột sắn dây sống có thể là âm, lúc đó cần quấy chín, vừa chữa được nhiệt mà không bị lạnh bụng.

Ngưu bàng được coi là dương với cái nhìn về hình nhưng thực chất rất âm về khí, khí hàn lạnh và chìm sâu. Thế nên không ai ăn ngưu bàng luộc.

Đến đây tôi mới lại giải thích việc tại sao cơm nấu thì nói là âm mà trà gạo rang thì nói là dương hoặc ngược lại. Hầu hết các thức ăn khi nấu mọi người bảo là làm dương hóa thức ăn nhưng trực quan mà nói thì tất cả các thức nấu đều bị nát – li tán về mặt hình. Thế nên về mặt hình có thẻ nói nó bị âm hóa. Nhưng về mặt khí mà nói, thì nó được chuyển từ dạng chìm sâu, dạng khó dùng, dạng ẩn tảng, dạng không cân bằng với cơ thể sang dạng nổi, dễ hấp thu và dạng cân bằng với cơ thể. Thế nên nói nấu thức ăn là làm dương hóa thức ăn là đang nói về mặt khí.

Đối với trà gạo rang, về hình thì co rút, cứng, rắn chắc lại được coi là dương nhưng về mặt khí nếu không được hạ thổ đúng thì tính ly tâm của lửa truyền vào gạo rang sẽ làm khí của trà gạo rang có tính ly tâm mạnh. Tính ly tâm này được coi là âm hay còn gọi là hư hỏa.

Việc kết hơp âm dương là việc tìm ra các vectơ khí đối lập để khắc chế nhau đưa cả 2 về miền cân bằng với cơ thể. Hoặc xác định được trạng thái âm dương của cơ thể để dùng một vectơ ngược chiều kéo cơ thể về trạng thái cân bằng.

Âm dương thực chất là 2 cặp lực đối lập, 2 véctơ đối lập mà vẻ bên ngoài của nó có thể âm hay dương cũng không quan trọng, quan trọng là nó phải được dùng với một thứ đối nghịch với nó.

Bạn phải tìm ra tôm cá, thịt bò, thịt heo, trứng gà, trứng vịt, ngưu bàng, củ cải, xà lách, rau muống, cà chua, gừng, ớt, tỏi… dùng với cái gì để năng lượng của nó sẽ chuyển thành dạng cân bằng và dễ hấp thu với cơ thể mà không quan trọng thứ đó là âm hay dương (theo kiểu mọi người vẫn hiểu là li tâm cầu hay hướng tâm cầu).

Dù ớt rất âm nhưng ăn với hải sản cũng ok, dù hải sản rất âm nhưng ăn với ớt cũng ok.

Theo Vũ Minh Việt - (còn tiếp)