Giỏ hàng

Các nguyên tắc cơ bản để phân định âm dương

Các nguyên tắc cơ bản để phân định âm dương

Theo Ohsawa thì nguồn gốc của các loại bệnh tật là do cách ăn uống mất quân bình Âm dương. Hiểu nôm na là nếu chúng ta ăn nhiều thức ăn Âm thì chúng ta sẽ mắc các bệnh Âm. Ngược lại nếu chúng ta ăn nhiều những thức ăn Dương thì chúng ta sẽ bị mắc các bệnh Dương

Theo Ohsawa thì nguồn gốc của các loại bệnh tật là do cách ăn uống mất quân bình Âm dương. Hiểu nôm na là nếu chúng ta ăn nhiều thức ăn Âm thì chúng ta sẽ mắc các bệnh Âm. Ngược lại nếu chúng ta ăn nhiều những thức ăn Dương thì chúng ta sẽ bị mắc các bệnh Dương

Âm dương chỉ có tính cách tỗng quát và chỉ ứng dụng sau khi đã đi sâu vào chi tiết; sự phân biệt cũng theo 7 nguyên tắc như sau:

Về vật lý:

Màu sắc theo Phân Quang đồ : Đỏ, Cam, Vàng, Lục Lam, Chàm Tím . (Sắp xếp thứ tự từ Dương đến Âm) . Các làn sóng ngắn càng Dương toả nhiệt càng nhiều .

Hình dáng: hình chữ nhật đứng âm hơn so với hình chữ nhật nằm ngang, hình dạng nhỏ hơn dương hơn ;

Trọng lượng: vật có cùng thể tích nhưng tỉ trọng hay trọng lượng nặng hơn thì dương hơn

Cấu trúc: vật đặc hơn thì dương hơn so với với rỗng hơn;

 

Về hoá học:

* Thành phần K/Na: càng lớn thì càng âm hơn so với vật thể cùng một đằng lượng.

* Thành phần nước chứa bên trong: càng chưá nhiều nước càng âm hơn.

* Nhiệt độ:Nóng hơn thì dương hơn so với lạnh

 

V định hưng phát trin:

Trên mặt đất: càng phát triển xa mặt đất càng âm thí dụ cây dừa âm hơn so với cây đu đủ

Dưới mặt đất: Đâm sâu thẳng xuống lòng đất là Dương, lan rộng ra dưới mặt đất là Âm, thí dụ như củ sắn dây dương hơn sovới củ khoai mì

 

Về sinh vật học:

* Thời gian tăng trưởng: cùng trong một thời gian, vật thể tăng trưởng chậm dương hơn so với vật tăng trưởng nhanh hơn.

Thời gian nấu chín: càng nấu lâu hơn thì càng dương hơn


Về sinh thái học:

* Khí hậu: vật mọc ở xứ lạnh có khuynh hướng dương hơn so vói vật mọc ở xứ nóng hơn, thí dụ trái cây mọc ở vùng hàn đới dương hơn trái cây mọc ở vùng nhiệt đới;

* Khuynh hướng: phát triển trong mùa thu, mùa đông, khí hậu lạnh, độ tăng trường chậm hơn, dương hơn vất thể phát triển vào mùa xuân, mùa hạ, khí hậu ấm hơn, độ tăng trường nhanh hơn.

 

Về sinh hóa học:

* Khuynh hướng phát triển: vật thể càng ly tâm lực chi phối nhiều chừng nào thì càng âm hơn so với vật bị cầu tâm lực chi phối nhiều hơn, thí dụ chúôi phân mãnh thành nãi thành trái âm hơn so với trái mận;

* Phản ứng hóa học: làm cho co rút, teo tóp là dương so với làm cho dãn nở, choáng váng, say thì âm hơn

* Thời gian tác dụng: sốt cao từ sáng đến trưa dương hơn sốt cao từ chiều đến tối.

 

Về sinh lý học:

* Vị trí: Phần  sau đầu là dương, trán và hai thái dương là âm

Sinh hoạt: hoạt động thì dương hơn so với thụ động

Dưỡng khí ( oxygen ) : nhiều là Dương, ít dưỡng khí là Âm

* Hơi thở và nhịp đập tim : Nhanh là Dương, Chậm là Âm

Tác động: làm cho co rút, teo tóp  là Dương , Làm cho dãn nở , choáng váng, say, là Âm

* Xúc Cảm : Vui là Dương , Sợ là Âm

* Nhiệt Độ : Nóng là Dương, lạnh là Âm

Màu da :  Hồng  là Dương , Nhợt xanh là Âm

Giọng nói : giọng cao to là Dương , giọng lí nhí thấp là Âm

Theo BepThucDuong

Hầu hết chúng ta đều muốn một câu trả lời về âm dương mang tính rạch ròi, khẳng định, cố định, không thay đổi, luôn luôn đúng để chúng ta biết phải làm gì, phối hợp như thế nào. Nhưng ngay cả khi các thức được phân chia âm dương một cách rạch ròi, khẳng định như trong bảng PHÂN ĐỊNH ÂM DƯƠNG MỘT SỐ MÓN ĂN THỨC UỐNG (trg34, Phòng & trị bệnh theo PP thực dưỡng Ohsawa) thì chúng ta cũng vẫn rất vô cùng bối rối với cái đống âm âm, dương dương như vậy. Và thường chúng ta có xu hướng kỳ thị âm và ưa chuộng dương. Chúng ta sẽ chủ yếu chọn các thực phẩm có tính dương hơn và né tránh các thực phẩm có tính âm hơn. Tôi cũng hiểu cảm giác này vì tôi cũng đã từng như thế. 


Làm sao để biết cách phối hợp được các thức, không trở n
ên kỳ thị âm, chuộng dương? Đây là một câu hỏi lớn sẽ dần được giải đáp khi phải thống nhất rằng ÂM DƯƠNG LÀ TƯƠNG ĐỐI


Có nghĩa đây là một sự so sánh tương quan & đối nghịch giữa các đối tượng hay hiện tượng với nhau, không thực sự có, không có bản chất, không đúng hoàn toàn, không tồn tại mãi, không đúng ở mọi hoàn cảnh hay mọi nơi, luôn thay đổi biến dịch. Âm dương phụ thuộc vào nhau mà sinh ra, nương vào nhau mà cùng tồn tại, có tính đối nghịch nhau, phụ thuộc góc nhìn hay qui định (hệ qui chiếu).


Một sự vật hay hiên tượng được coi là âm hay dương là do cách chúng ta chọn góc nhìn, vị trí nào, khía cạnh nào hay còn gọi là HỆ QUI CHIẾU – CHUẨN nào để xét. Có đôi khi cùng một đối tượng, hiện tượng nhưng nhìn ở hai góc hay xét trên hai hệ qui chiếu – chuẩn khác nhau, sẽ có kết quả khác nhau. Ví dụ người đứng bên này sống nói tôi thấy nước chảy từ trái qua phải nhưng người đứng bên kia sông không đồng ý bảo rằng tôi thấy nước chảy từ phải qua trái. Cùng là cái bàn nhưng người Anh lại gọi là table. Rất nhiều người không hiểu điều này nên nói rằng qui định âm dương trong thực dưỡng mới đúng, còn đông y là sai hay hay thấy âm dương trong thực dưỡng và đông y rất trái ngược.


Khi xét âm dương, có một điều cần phải ghi nhớ, âm dương cần gắn với một tình huống hay đối tượng CỤ THỂ, không có một âm dương chung chung, vu vơ. Bởi âm dương là so sánh tương đối cái này với cái kia. Nếu không có đối tượng nào, tình huống nào được nhắc đến hay nêu ra thì chúng ta cũng cần hiểu có một sự ngầm định ở đó và cần ngầm định hiểu cái đó là cái nào, đang xét trên chuẩn – hệ qui chiếu nào. Khi chuẩn thay đổi thì sẽ có một mối tương quan hay quan hệ âm dương khác. Thế nên, âm dương tưởng rất trừu tương mà lại rất phải rõ ràng, tưởng chung chung mà lại phải rất cụ thể, chính xác. 


“Trong phạm vi trái đất, âm và dương thể hiện bằng 2 động lực: LỰC ĐẤT hay ĐỊA KHÍ và LỰC TRỜI hay THIÊN KHÍ. Lực đất âm phát sinh do chuyển động quay của hành tinh này, từ tâm trái đất tỏa ra không gian vô tận. Lực trời dương gồm sức bành trướng của vũ trụ, bức xạ điện từ, các vụ trụ tuyến, sức ly tâm của các tinh tú, khí áp, từ không gian vô tận xoắn vào tâm trái đất.


Một vật âm (ảnh hưởng của lực ly tâm trội hơn lực hướng tâm) có khuynh hướng tiết ra khí lạnh; trở nên tăm tối, ẩm ướt, thụ động, mềm, xốp, nhẹ thăng lên, hình thể rỗng, cao lớn, dựng đứng, thường có màu tím, xanh lục (ánh sáng có bước sóng ngắn).


Một vật dương (ảnh hưởng của lực hướng tâm trội hơn lực ly tâm) có khuynh hướng phát ra hơi nóng, ánh sáng, khô ráo, hoạt động, cứng, chắc đặc, nặng, hạ xuống, thấp nhỏ, nằm ngang, thường có màu vàng, đỏ, nâu (ánh sáng có bước sóng dài).” (Trg20, Phòng & trị bệnh theo PP thực dưỡng Ohsawa) 


Có thể nhóm lại theo một số phạm trù như sau: 


VỀ XU HƯỚNG
- Dương hướng tâm, có rút. Âm li tâm, dãn nở. Nên:

- Thức nặng là dương (hướng tâm cầu). Thức nhẹ là âm (ly tâm cầu). Hệ qui chiếu là tâm cầu (Trái Đất)

- Thức khô là dương (có xu hướng co lại). Thức chứa nhiều nước là âm (có xu hướng dãn nở). 

- Thức cứng, chắc, đặc là dương. Thức mềm, nhão, rỗng là âm
Thức đứng thì âm, thức nằm ngang thì dương. Thức cao thì âm, thức thấp thì dương.

- Những cây lá nhỏ dương hơn những cây lá to, những cây lá cứng dương hơn cây lá mềm.


VỀ ĐỊA LÝ
- Vùng nóng dương, vùng lạnh âm
- Mùa hè dương, mùa đông âm
- Trên cạn dương, dưới nước âm


VỀ VỊ TRÍ
- Trên cao dương, dưới thấp âm
- Bên trong dương, bên ngoài âm


VỀ MÙI VỊ
- Cay, chua, ngọt, có hương thơm thuộc âm
- Mặn, đắng, không mùi hương thuộc dương


VỀ MÀU SẮC
Xếp theo từ dương đến âm theo dãy quang phổ là đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm, tím

VỀ SINH TỐ
C, B1 âm hơn A, D, K


VỀ HÓA HỌC
Những gì chứa nhiều hydro (H), Carbon (C), Sodium (Na)… có quang phổ đỏ, cam, vàng dương hơn những gì có ít chất này hoặc có dồi dào Oxy (O), azot (N), postassium (K)… có quang phổ màu tím, lam. 

Nói chung sẽ có vô khối các khía cạnh, phạm trù để xét âm dương vì mọi thứ đều có thể chia ra 2 mặt đối lập. 


Từ 7 nguyên lý và 12 định lý (đề cập sau) có thể suy ra một nguyên tắc là trong âm sinh dương, trong dương sinh âm hay trong âm có dương, trong dương có âm. Vì âm dương có tính kế tiếp, đồng tồn tại.

Nên: 
Thức ở vùng nóng (dương) thì âm, thức ở vùng lạnh (âm) thì dương. Ví dụ cây cối, con người ở vùng nóng thì âm hơn vùng lạnh.


Thức vào mùa hè (dương) thì âm hơn thức vào mùa đông (âm). Ví dụ rau hoa quả mọc vào mùa xuân hè thì âm hơn vào mùa thu đông.


Thức trên cạn (dương) thì âm hơn thức dưới nước (âm). Ví dụ sen, súng mọc dưới nước thì dương hơn rau trên cạn. Cá tầng đáy như trê, lươn, trạch thì dương hơn cá tầng trên như trôi, trắm, mè.


Thức trên cao (dương) thì âm hơn thức dưới thấp (âm). Ví dụ củ thì dương hơn thân, thân thì dương hơn lá. Loại nằm dưới đất thì dương hơn loại bò trên mặt đất, loại bò trên mặt đất thì dương hơn loại leo trên cao. 


Xét trong cùng đối tượng ví dụ trên một cây, những quả ở dưới thấp thì dương hơn những quả trên cao, những quả gần thân thì dương hơn những quả ở ngọn. Người ta có một kỹ thuật làm cho cây vải ra quả ở thân, những quả này rất ngon so với những quả ra ở ngọn. 


Dừa là loại quả trên cao (âm), vỏ bên ngoài rất cứng (dương) nên nước dừa bên trong rất âm. Cùi dừa mặc dù chắc đặc nhưng là phần bên trong, lại là quả trên cao, chứa nhiều dầu nên cùi dừa cũng rất âm. 


Vit ở dưới nước, thích nước (âm) nên vịt dương. Gà ở trên cao (dương), sợ lạnh (âm) nên gà âm. Da thịt gà nóng nên nội tạng gà lạnh sinh ra quả trứng gà nóng (âm sinh dương). Ngược lại trứng vịt lạnh. 


Một vật xét ở khía cạnh này có thể dương so với vật khác nhưng ở khía cạnh khác lại âm. Ví dụ củ ngưu bàng xét về vị trí thì dương hơn carot do đâm sâu xuống đất hơn, nhưng nếu xét về độ chắc đặc hay màu sắc thì carot lại dương hơn ngưu bàng. Thế nên, âm dương có tính tương đối, nghĩa là đúng trong trường hợp này nhưng không đúng trong trường hợp khác. Vì thế, âm hay dương cần phải xác định rõ đối tượng so sánh và phạm trù so so sánh, không có một âm dương chung chung. 


Thêm nữa nhiều thứ mà việc quan sát bằng mắt chưa đủ để biết âm hay dương. Ví dụ quả ớt hình dài (âm) nhưng màu đỏ (dương) thì có thể ta sẽ phân vân chưa biết âm hay dương. Nhưng có loại ớt mà hình tròn (dương), màu đỏ (dương) thì phải xét các yếu tố khác nữa như vị, mùi.


Thế nên cuối cùng của việc phân định âm dương là các thức đó sẽ tác động đến cơ thể như thế nào, nếu không âm dương chỉ là thứ lý thuyết rất tương đối, không thể kinh nghiệm. Ví dụ, dù ớt màu gì, hình nào, mọc ở đâu, mùa nào nhưng khi ăn vào làm năng lượng của bạn tán (li tâm) thì nói ớt âm với cơ thể.

Tiếp theo là loạt bài về các phạm trù âm dương dành cho các bạn thích nghiên cứu.

Theo Bimatthucduong